Ngày 29/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Luật lưu trữ (sửa đổi).
Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Quyết Chiến – Tổng thư ký Liên hiệp khoa học Kỹ thuật Việt Nam chia sẻ, tài liệu lưu trữ chính là nguồn sử liệu hết sức quý giá, đóng vai trò quan trọng trong việc nghiên cứu, hoạch định chính sách, xây dựng chiến lược, phục vụ phát triển kinh tế – xã hội,….
Trong 10 năm qua, Đảng và Nhà nước ta đã rất quan tâm đến công tác lưu trữ, Quốc hội đã ban hành Luật Lưu trữ thay thế Pháp lệnh lưu trữ Quốc gia năm 2001. Tuy nhiên, hơn 10 năm thực hiện Luật Lưu trữ hiện hành đã bộc lộ những hạn chế, bất cập, chưa đáp ứng được yêu cầu của tình hình thực tiễn, nhất là với các chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước về tăng cường ứng dụng CNTT, đẩy mạnh Chính phủ điện tử,… Do đó Liên hiệp hội tổ chức hội nghị với sự tham gia của các chuyên gia, nhà khoa học của các hội ngành toàn quốc, các tổ chức khoa học trực thuộc để lấy ý kiến góp ý hoàn thiện Dự thảo Luật gửi Bộ Nội vụ và các cơ quan có thẩm quyền.
Bà Nguyễn Thị Chinh, thành viên thường trực Tổ biên tập dự án Luật Lưu trữ (sửa đổi), Cục Văn thư lưu trữ (Bộ Nội vụ) cho biết: Dự thảo Luật Lư trữ (sửa đổi) gồm 9 chương, 68 điều và tăng 2 chương, 26 điều so với Luật Lưu trữ năm 2011. Trên cơ sở kế thừa các nội dung còn phù hợp của Luật Lưu trữ năm 2011, dự thảo Luật có các nội dung sửa đổi, bổ sung tập trung vào 4 chính sách lớn, gồm: Quy định về thẩm quyền quản lý tài liệu lưu trữ; quy định về lưu trữ tài liệu điện tử và tài liệu số; quy định về hoạt động lưu trữ tư; quy định về quản lý hoạt động dịch vụ lưu trữ.
Sáu tham luận của các chuyên gia, nhà khoa học đến từ Hội Doanh nghiệp lưu trữ Việt Nam, Hội Thư viện Việt Nam, Hội Thông tin khoa học và công nghệ Việt Nam, Hội Văn thư – Lưu trữ, Bộ Tư pháp,… đã đi vào các nội dung cụ thể của dự thảo.
Theo Tiến sĩ Phạm Văn Tân, nguyên Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Liên hiệp Hội Việt Nam, về kinh phí cho hoạt động lưu trữ, khoản 1 Điều 61 quy định: Kinh phí hoạt động lưu trữ của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, đơn vị sự nghiệp công lập, đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân do ngân sách nhà nước bảo đảm. Tuy nhiên, trên thực tế, trong mục ngân sách chưa có khoản cụ thể riêng cho hoạt động lưu trữ nằm trong khoản chi thường xuyên phân bổ kinh phí hằng năm cho các cơ quan, tổ chức. Hiện tại, chi thường xuyên của các cơ quan, tổ chức chủ yếu phục vụ các công việc khác, không dành cho hoạt động lưu trữ.
Chủ tịch Hội Doanh nghiệp lưu trữ Việt Nam Đinh Thế Vinh bày tỏ sự đồng tình và nhất trí cao với dự thảo Luật Lưu trữ (sửa đổi). Tuy nhiên, điểm a và b khoản 1 Điều 56 quy định: Bộ Nội vụ hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra việc quản lý hoạt động dịch vụ lưu trữ trong phạm vi toàn quốc. UBND cấp tỉnh, cấp huyện hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra quản lý hoạt động dịch vụ lưu trữ theo thẩm quyền quản lý. Như vậy, một dự án, một hoạt động dịch vụ lưu trữ có đến ba cấp quản lý có thể thanh tra, kiểm tra, từ Bộ Nội vụ, UBND cấp tỉnh, UBND cấp huyện.
Theo ông Vinh, cần tách bạch giữa hướng dẫn và thanh tra, kiểm tra quản lý hoạt động dịch vụ lưu trữ, tránh tạo áp lực cho cá nhân tổ chức tham gia hoạt động dịch vụ lưu trữ, dễ phát sinh tiêu cực.
Kết thúc hội thảo, Tổng Thư ký Liên hiệp Hội Việt Nam Nguyễn Quyết Chiến hoan nghênh các ý kiến đóng góp hết sức sâu sắc, tâm huyết và cho biết, Liên hiệp Hội sẽ tổng hợp để gửi tới các cơ quan hữu quan nghiên cứu, tiếp thu, chỉnh lý Dự thảo Luật, trình Quốc hội xem xét vào kỳ họp tới.
Duyên Nguyễn
Nguồn